Trang chủ / SLEADers /

Hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày IDAHO 2020 do nhóm Gót Hồng Nghệ An thực hiện vào ngày 17/05/2020 (Thứ Năm, 21/05/2020)

Ngày 17/5 được gọi là ngày thế giới chống kì thị, phân biệt đối xử với người đồng tính song tính và chuyển giới (IDAHO). Chủ đề của ngày IDAHO năm nay là “Breaking the silence – Phá vỡ sự im lặng”

Trong bối cảnh hiện tại, cũng giống như người đồng tính, người chuyển giới thường bị định kiến và phân biệt đối xử từ gia đình và xã hội. Nhưng khác với người đồng tính có thể che dấu xu hướng tình dục, người chuyển giới không thể che dấu bản dạng giới của họ do khát khao thể hiện ra ngoài, vì vậy, sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với họ thường nặng nề, trực diện và nghiêm trọng hơn. Sự kỳ thị thường thể hiện trong cả cách gọi và hành vi. Nhóm chuyển giới từ nam sang nữ (MTF) thường bị gọi một cách kỳ thị là pê-đê, ái nam ái nữ, bóng, đồng cô, xăng pha nhớt, lại cái, trong khi nhóm từ nữ sang nam (FTM) thường bị gọi là ô môi. Những từ này hàm chứa ý nghĩa miệt thị, khiến người chuyển giới luôn cảm thấy bị xúc phạm và xấu hổ. Sự kỳ thị đôi khi không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua hành vi, ánh nhìn soi mói.

Trong  hai nhóm chuyển giới, cũng có thể thấy nhóm MTF  do bề ngoài và cách ứng xử “lộ” (như trang điểm, mặc đồ nữ, đánh móng tay, điệu đà), bị coi là “bệnh hoạn”, “biến thái”, “quái thai”…, và là đối tượng của sự chọc ghẹo và phân biệt đối xử nhiều hơn. Trong khi đó, phong trào ăn mặc kiểu “tomboy” của con gái cũng khiến các FTM ít phải chịu sự định kiến hơn. Có thể thấy sự kỳ thị đối với người chuyển giới ở nhiều cấp độ: ngay trong gia đình, hàng xóm láng giềng, trường học, và ngoài xã hội nói chung, cũng như trong cộng đồng LGBT.

Nhằm hưởng ứng ngày IDAHO 2020, được sự hỗ trợ về kinh phí từ Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP), nhóm Gót Hồng đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề với chủ đề “Kỳ thị và phân biệt đối xử trên cơ sở Giới” với sự tham gia của 20 bạn thuộc cộng đồng LGBT tại Nghệ An.

Thông qua hoạt động này, nhóm mong muốn có thể nâng cao kiến thức cho các bạn thành viên tham gia về “Giới và Bản dạng giới” qua việc chia sẻ kiến thức và thu thập những câu chuyện/tình huống từ các bạn trong cộng đồng LGBT nói chung và Người chuyển giới nói riêng để làm bằng chứng phục vụ cho hoạt động vận động chính sách của nhóm sau này.

Kết thúc buổi truyền thông, tất cả các thành viên tham gia đã tiếp thu được những kiến thức liên quan về Giới – Bản dạng giới. Hơn thế nữa, các bạn đã mạnh dạn chia sẻ với nhóm mong muốn, những câu chuyện các bạn đã trải qua liên quan đến “Kỳ thị và phân biệt đối xử trên cơ sở Giới”.

 

Tin đăng bởi Minh AnhMinh Anh

Các tin khác của Minh Anh